Các Bước Xây Dựng Chiến Lược Marketing Online Hiệu Quả

Xây Dựng Chiến Lược Marketing Online

Hiện nay marketing online đã và đang trở thành những kênh marketing hỗ trợ kinh doanh chiến lược hàng đầu của nhiều công ty, marketing online giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề tìm kiếm khách hàng và nâng cao doanh số với mức ngân sách hợp lý và tiết kiệm nhiều nhân sự.
Thao xu hướng hiện nay người dùng đang có xu hướng chuyển từ mua hàng offline sang mua hàng trực tuyến bằng online bằng những con số thống kế thực tế mà chúng tôi đã giới thiệu ở bài trước và con số này ngày càng tăng lên đáng kể mỗi năm. Do vậy nếu như doanh nghiệp của bạn không có chiến lược marketing online cho mình, sẽ bỏ qua một số lượng khách hàng lớn, tiềm năng từ các kênh online.
Một doanh nghiệp nếu như muốn thai thác tối đa nguồn khách hàng và tận dụng hiệu quả các kênh online để tìm kiếm khách hàng thì cần có một chiến lược marketing online đúng đắn.

Các Bước Để Xây Dựng Chiến Lược Marketing Online Hiệu Quả:

Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ – nghiên cứu thị trường và xác định phân khúc khách hàng.

– Nghiên cứu thị trường – nghiên cứu sản phẩm là bước đầu quan trọng và là nền tảng để có một chiến lược marketing hiệu quả. Khi xây dựng kế hoạch marketing các doanh nghiệp cần biết được sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ dành cho nhưng đối tượng khách hàng nào là chủ yếu ( cá nhân, doanh nghiệp, sinh viên, nhân viên văn phòng, nội trợ,… ).
– Bước xác định phân khúc khách hàng được xem là yếu tố quan trọng và việc xác định hành vi, sở thích của khách hàng để có nhưng cách tiếp cận chính xác cũng không kém phần quan trọng để làm marketing online thành công.
– Sở thích và hành vi khách hàng được xác định: khách hàng mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhắm đến có sở thích gì ( làm đẹp, mua sắm, BĐS, hay đọc những bảng tin nào, thường lui tới những trang web nào,…. ). Hành vi được xác đinh khách hàng sử dụng gì để online (máy tính, điện thoại, ipad,…) và mỗi ngày khách hàng thường online vào thời gian nào nhiều nhất và tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ bằng công cụ gì….

Bước 2: Xây dựng trang web bán hàng, trang blog, fanpage hay những trang cá nhân để đăng thông tin sản phẩm/dịch vụ.

– Trong marketing online một trang web bán hàng hay trang web dịch vụ được xem là một cửa hàng, một showroom trực tuyến mà khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ. Trang web hay trang cá nhân sẽ là nơi chứa đựng toàn bộ thông tin sản phẩm/dịch vụ, giá cả, chính xác, thông tin liên hệ, thông tin doanh nghiệp,…
– Trang web là bộ mặt của doanh nghiệp và là cái nhìn đầu tiên của khách hàng với doanh nghiệp bạn. Cần xây dựng một trang web chuyên nghiệp, dễ nhìn, khách hàng dễ dàng hoạt động và tìm kiếm thông tin sản phẩm trên trang web, làm cho doanh nghiệp của bạn có được sự tin tưởng của khách hàng, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, giúp tỷ lệ chuyển đổi sang khách hàng thực tế đạt mức tốt nhất.
– Khi xây dựng trang web cho doanh nghiệp bận cần lựa chọn tên trang web (domian) theo tên doanh nghiệp hoặc tên sản phẩm giúp khách hàng nhận dạng tốt thương hiệu của công ty và làm tăng độ uy tín cho công ty. Cần xây dựng nội dung (content) cho trang web chất lượng để thu hút lượng đọc, lượng truy cập của khách hàng. Tham khảo thêm: dịch vụ content chất – sát thủ ngôn từ bán hàng

Bước 3: Tăng lượng truy cập của website và đưa trang web đến với khách hàng có nhu cầu và khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ thông qua internet.

Lượng truy cập vào website và lượt tương tác của khách hàng trên trang web sẽ là yếu tố thành bại của một chiến lược marketing online. Để có lượng khách hàng truy cập vào website mua hàng và tương tác bạn cần sử dụng một hay nhiều kênh marketing online, quảng cáo website, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng có nhu cầu hay nhóm khách hàng mà bạn đã xác đinh ở bước 1.
Những kênh marketing online hiện nay:
– SEO ( Search Engine Optimization )
– Google adwords ( quảng cáo từ khóa google )
– Facebook ads ( quảng cáo facebook )
– Quảng cáo banner – GDN
– Email marketing
– Social media marketing
– Video marketing.
Tùy vào sản phẩm/dịch vụ, ngân sách cho marketing online mà chọn kênh marketing online, tiếp cận khách hàng đúng đắn. Khi lựa chọn kênh marketing online cần bám sát vào nhóm đối tượng khách hàng, hành vi, sở thích của khách hàng ở bước 1 để có một kênh marketing hiệu quả và tiết kiệm ngân sách quảng cáo.

Bước 4. Bán hàng – dịch vụ hỗ trợ, tư vấn sản phẩm/dịch vụ, giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

– Mục đích cuối cùng của làm marketing online là bán hàng và tăng doanh số cho doanh nghiệp, để khai thác tối đa nguồn khách hàng online và nguồn khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp bạn cần phải triển khai dịch vụ tư vấn, hỗ trợ thông tin mà khách hàng cần thông qua internet nhanh nhất và hữu ích nhất, giúp khách hàng nhanh chóng quyết định mua hàng.
– Cần liên tục cập nhật nội dung, thông tin, sản phẩm mới, kinh nghiệm hay những chia sẻ hữu ích của sản phẩm/dịch vụ làm cho khách hàng thường xuyên quay lại trang web để tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ, giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Bước 5: Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, đo lường hiệu quả và thay đổi chiến dịch marketing online theo từng giai đoạn thích hợp.

Đây là bước cuối cùng để đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing online. Cần có một thống kê chính xác về mức độ tương tác với khách hàng và mức độ chuyển đổi thành khách hàng thực tế và mức lợi nhuận của chiến dịch marketing online.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ, công cụ đo lường để xác định mức hiệu quả và có những thay đổi hợp lý nhằm khai thác tối đa lượng khách hàng online.
DigiSmart đơn vị tư vấn chiến lược – thực hiện chiến dịch Marketing Online trọn gói cho doanh nghiệp của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *