Bạn đã biết những thuật toán mới trên Facebook

Nếu bạn quan tâm đến Facebook Marketing thì chắc chắn bạn sẽ biết được sự kiện thay đổi thuật toán gần đây của Facebook trên News Feed người dùng. Điều này sẽ thiết lập một trật tự web mới và làm cho nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh trên Facebook phải có những động thái thay đổi.

Ngay sau khi Google thay đổi những thuật toán, có tác động thay đổi thứ tự những website trên toàn thế giới thông qua Mobile Friendly, thì Facebook cũng không chịu lùi bước. Ngay sau đó, Facebook công bố thay đổi 3 vấn đề trong thuật toán nhằm giúp Post xuất hiện trên News Feed người dùng thay đổi đáng kể đặc biệt là các fanpage.Vậy những thuật toán mới thay đổi hiển thị trên Facebook là gì, hãy cùng tìm hiểu:

Thay đổi 1: Người dùng Facebook sẽ có thể nhìn thấy nhiều post từ 1 nguồn trên News Feed trong cùng 1 thời điểm thay vì chỉ 1 Post mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây.

Thay đổi này là điều duy nhất có lợi (nhỏ) cho những Fanpage hiện nay. Với thuật toán trước đây, ví dụ các bạn like FanapageDigiSmart.com.vnthì những thông tin mà chúng tôi post lên Fanpage sẽ chỉ có Post mới nhất hiển thị được trên News Feed của các bạn nó sẽ tồn tại cho tới khi có một post khác, mới hơn từ Page được đăng tải lên. Nhưng sau khi thay đổi, đôi lúc các bạn sẽ thấy 2-3 post từ FanpageDigiSmart.com.vnxuất hiện cùng lúc trên News Feed. Đó chính là những điểm mới của thay đổi này.

Thay đổi 2:Facebook sẽ ưu tiên hiển thị Post từ bạn bè cao hơn trong News Feed so với Post từ Fanpage các bạn đã Like. 

Với thuật toán vẫn đang áp dụng từ trước tới nay thì vị trí hiển thị của một Post trên News Feed được Facebookđánh giá dựa trên mức độ tương tác của những Post đó (bao gồm lượng like và comment) điều này khiến cho những page có lượng like càng cao thì tỉ lệ được xuất hiện ở những vị trí cao nhất trên News Feed càng nhiều.

Nhưng sau khi áp dụng thay đổi nói trên thì dùng Fanpage của các bạn có tới hàng triệu Like thì những Post hiển thị trong các vị trí đầu sẽ vẫn là bạn bè của User. Khiến cho việc kinh doanh của nhiều Page trở nên khó khăn mặc dù trước đây đã được rất nhiều tương tác. Tuy nhiên, Facebook vẫn ưu tiên cho những page có mức độ tương tác cao với người dùng xuất hiện trên News Feed.

Thay đổi 3: Facebook sẽ không hiển thị trên News Feed những Post mà bạn bè của người dùng Like hoặc Comment.
Không cần phải nói nhiều về mức độ ảnh hưởng của điều thứ 3 này bởi nó đánh thẳng vào lượng reach không tương tác trực tiếp với Fanpage. Nếu như trước đây khi lướt Facebook, thỉnh thoảng các bạn vẫn thấy trên News Feed của mình xuất hiện những post kiểu như: “anh A đã comment trong post này” hay “ông B đã like ảnh này” v.v… Từ những Post như trên vô hình Fanpage có Post đó sẽ thu về thêm được lượng Reach nằm ngoài những người có Like Fanpage đó.
Việc thay đổi thuật toán thứ 3 này ảnh hưởng nghiêm trọng đến những lượt reach “ảo” trước đây mà nhiều doanh nghiệp, cá nhân đang cố gắng khai thác để đạt được mục tiêu của chiến dịch. Đây chính là điều khiến cho những người có sở hữu những Fanpage lớn với lượng reach mỗi post lên tới hàng trăm ngàn sẽ phải lo lắng đến mất ăn mất ngủ.
 Các thuật toán mà Facebook đang dần thay đổi nhằm giúp hoàn thiện mạng xã hội này theo hướng có lợi cho người dùng, và đòi hỏi những doanh nghiệp/cá nhân đang hoạt động kinh doanh trên Facebook cần có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa bằng cách trung thực và thật sự có được những con số “tin cậy” khi đo lường chất lượng hoạt động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *